Banner top Trường Thịnh

1800 6025(0đ//Phút)

tìm cửa hàng

Máy tạo oxy là gì? Cấu tạo và nguyên lý của máy tạo oxy

Web Trường Thịnh Group có bài ❎❤️: Máy tạo oxy là gì? Cấu tạo và nguyên lý của máy tạo oxy Bạn muốn biết máy tạo oxy là gì, cấu tạo và hoạt động theo nguyên lý như thế nào, tác dụng ra sao thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

1️⃣ Máy tạo oxy là gì? Cấu tạo và nguyên lý của máy tạo oxy ✔️

Máy tạo oxy, máy thở oxy là một thiết bị y tế chẳng thể thiếu trong những bệnh viện, cửa hàng y tế, thậm chí là trong số gia đình có một số người bệnh, người cao tuổi… Nếu bạn đang muốn tìm hiểu máy tạo oxy là gì , cấu tạo và hoạt động theo nguyên lý như thế nào, tác dụng ra sao thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé.

Máy tạo oxy là gì?

                          Máy tạo oxy là gì? Cấu tạo và nguyên lý của máy tạo oxy

Máy thở oxy (hay máy tạo oxy, tiếng Anh: Oxygen Concentrator) là một thiết bị y tế cung cấp oxy cần thiết cho các bệnh nhân gặp vấn đề về đường hô hấp. Thiết bị này lấy trực tiếp không khí từ xung quanh, qua hệ thống lọc loại bỏ những độc tố hại, khí trơ, cho ra oxy thuần khiết có nồng độ từ 90% trở lên. Đây là loại khí rất cần phải có cho những bệnh nhân bị bệnh (đặc biệt là các bệnh về hô hấp, tim mạch…), người cao tuổi, người sức khỏe yếu, bà bầu, trẻ nhỏ… Sử dụng máy tạo oxy thì người bệnh sẽ chẳng cần dùng tới những biện pháp như bình oxy, bình thở oxy mini ngay tại nhà nữa.

Cấu tạo của máy tạo oxy

Cấu tạo của máy thở oxy gồm 3 phần chính là: Máy nén, bộ lọc và các bảng mạch. Ngoài ra, phần vỏ ngoài của máy còn có những cơ quan khác như: Thanh đo và điều chỉnh lưu lượng oxy, đầu khí dung (chỉ có ở một số máy), bình tạo ẩm, đầu đo SPO2 (chỉ có ở một số máy)… Dưới đây là cấu tạo chung cả của một chiếc máy tạo oxy thông thường.

                          Máy tạo oxy là gì? Cấu tạo và nguyên lý của máy tạo oxy

Nguyên lý hoạt động của máy tạo oxy

Dựa trên cấu tạo máy tạo oxy, chúng ta cũng có thể hình dung dễ biết được máy tạo oxy hoạt động theo nguyên tắc tựa như như máy điều hòa không khí: Nó sẽ hút không khí tự nhiên vào máy sau đó hấp thụ và xả khí nitơ ra ngoài, giữ lại khí oxy cung cấp cho người bệnh qua một đường khác. Để hấp thụ nitơ, thường thì người ta sẽ sử dụng các hạt Zeolite.

Không khí được hút qua bộ lọc, sau đó đưa vào một máy nén khí để làm mát và sẽ cho không khí đó đi qua hệ thống van 4 chiều. Hệ thống van này lần lượt đóng mở để đưa không khí nén qua dồn vào bình, cùng lúc đẩy nitơ do hạt Zeolite giữ lại ra ngoài, đẩy oxy mới vào bình tích áp chứa oxy. 

Cứ như vậy không khí nén được đưa qua hệ thống van và bình lọc, tạo ẩm để đưa oxy ra cho bệnh nhân sử dụng, phần nào được trích lại qua sensor oxy để theo dõi hàm lượng oxy nếu thấp quá 60% sẽ có máy báo động để sửa chữa hoặc thay hạt lọc.

 

Nhìn chung, có thể tóm lược nguyên tắc hoạt động của máy tạo oxy trong 5 bước như sau:

  • Bước 1: Lấy không khí từ môi trường xung quanh.
  • Bước 2: Nén khí khi đang cơ chế làm mát giữ cho máy khỏi bị quá nóng.
  • Bước 3: Loại bỏ nitơ từ không khí qua bộ lọc.
  • Bước 4: Điều chỉnh cài đặt phân phối bằng giao diện điện tử.
  • Bước 5: Cung cấp oxy thuần khiết qua ống thông mũi hoặc mặt nạ.

Thường thì sau hơn 5.000 – 7.000 giờ sử dụng, các bao vải chứa hóa chất thường sẽ bị rách. Hóa chất nát vụn kết phù hợp với độ ẩm sẽ khiến nghẹt các đường ống, vì vậy, chúng ta phải kiểm tra, bảo trì đường ống và thay thế hạt Zeolite định kỳ để đáp ứng tỷ suất oxy đạt tiêu chuẩn.

Do nguyên lý hoạt động trên, khi máy tạo oxy hoạt động, chúng ta sẽ thường nghe thấy những âm thanh như “bụp” và “xè”. Tiếng “bụp” là khi nén áp suất, tiếng “xè” là lúc xả khí nitơ ra ngoài khởi tạo hóa chất.

Tác dụng của máy tạo oxy y tế

                          Máy tạo oxy là gì? Cấu tạo và nguyên lý của máy tạo oxy

Oxy y tế thường được sử dụng cho những đối tượng như người bệnh, người gặp nạn khi cấp cứu phải cho thở trực tiếp oxy, người cao tuổi, bệnh nhân hen suyễn, suy hô hấp, người bị yếu phổi, phi công lái máy bay, thợ lặn khi xuống sâu. Ngoài ra những người bình thường làm việc trong môi trường độc hại, không gian chật hẹp, đông đúc, người làm việc căng thẳng, vận động viên, nghệ sĩ, ca sĩ… cũng khá cần dưỡng khí oxy. Sử dụng máy tạo oxy vừa giúp cải thiện sức khỏe, vừa tiết kiệm kinh phí cho bệnh nhân.

Lưu ý khi dùng máy thở oxy

Máy thở oxy y tế là một thiết bị y tế rất hữu ích, tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn cần tham khảoý kiến của bác sỹ chuyên khoa xem nên dùng máy tạo oxy gia đình dung tích bao nhiêu. Vì nếu bệnh nhân bị bệnh nặng mà máy không cung cấp đủ khí oxy sẽ làm bệnh ngày càng trở nặng.

                          Máy tạo oxy là gì? Cấu tạo và nguyên lý của máy tạo oxy

Khi mua máy thì bạn nên chạy thử và kiểm tra xem máy có khả năng tạo khí oxy liên tiếp không, máy hoạt động có ồn, nồng độ khí oxy đầu ra có cao không? Bởi máy tạo oxy thường phải hoạt động liên tục với độ ồn thấp để né làm ảnh hưởng đến bệnh nhân. Độ tinh khiết của oxy cũng ảnh hưởng lớn số 1 đến người bệnh nên ít nhất phải đạt từ 90% trở lên.

Trong công đoạn sử dụng, bạn nên đặt máy ở địa thế thoáng mát không gần nơi bắt lửa. Nếu đặt máy oxy gần nguồn lửa sẽ dễ gây cháy nổ.

Trong quá trình chữa trị bằng máy thở oxy, nếu người bệnh có bất kỳ chuyển biến nào cần xin quan điểm của bác sĩ. Đặc biệt, việc tăng giảm lưu lượng oxy chưa được tự tiện thực hiện mà cần làm đúng theo chỉ định của bác sĩ. 

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu được máy tạo oxy là gì rồi cũng như hiểu rằng nguyên lý và cấu tạo của nó. Nếu bạn có sức mua các loại máy thở oxy, máy tạo oxy chính hãng thì hãy truy cập ngay Web hoặc liên hệ hotline dưới đây để được tư vấn các mặt hàng chất lượng với tầm giá cạn tranh nhé! Chúng Tôi cam đoan Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

> > Tham khảo thêm:

  • Máy tạo oxy trong phòng ngủ và 4 lưu ý quan trọng chẳng thể bỏ lỡ
  • Có nên lựa chọn mua máy tạo oxy cũ, đã qua sử dụng không?
  • Chia sẻ: Nên mua máy tạo oxy hãng nào tốt nhất?

máy tạo oxy là gì,nguyên lý máy tạo oxy,cấu tạo máy tạo oxy,cấu tạo máy thở oxy,máy tạo oxy,máy tạo oxy y tế,tác dụng của máy tạo oxy

Nội dung ✔️ Máy tạo oxy là gì? Cấu tạo và nguyên lý của máy tạo oxy được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi 1️⃣❤️: Trường Thịnh Group. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho truongthinh.info để điều chỉnh. truongthinh.info tks.