cua-hang-truong-thinh-thu-duc-450x450
Cửa Hàng Trường Thịnh Tân Phú
Cửa Hàng Trường Thịnh Tân Bình
Cửa Hàng Trường Thịnh Quang Trung
Cửa Hàng Trường Thịnh Quận 10
Cửa Hàng Trường Thịnh Quận 1
Cửa Hàng Trường Thịnh Phú Nhuận
Cửa Hàng Trường Thịnh Gò Vấp
Cửa Hàng Trường Thịnh Bình Thạnh

Bệnh Parkinson là bệnh gì? Có chữa được không? Có di truyền không?

Web Trường Thịnh Group có bài: Bệnh Parkinson là bệnh gì? Có chữa được không? Có di truyền không? Bệnh Parkinson là bệnh gì? Có chữa được không? Có di truyền không? Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Bệnh Parkinson là căn bệnh gì? Có chữa được không? Có di truyền không? Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng giống có được những kiến thức hữu ích để chăm nom mình và người thân, mời bạn theo dõi bài viết này của chúng tôi nhé.

Bệnh Parkinson là bệnh gì? 

Bệnh Parkinson (còn được xem là bệnh run tay, bệnh liệt rung…) là một trong số bệnh về thần kinh diễn ra khi nhóm tế bào trong não bị thoái hóa. Khi bị Parkinson, bệnh nhân sẽ không thể nào kiểm soát được vận động của cơ bắp, họ sẽ khó có thể đi lại như bình thường, các cử động chậm chạp, tay chân hay bị run cứng. Ngoài ra, khi bệnh tiến triển nặng còn cũng đều có thể ảnh hưởng tới các tế bào tâm thần gây thiếu hụt Dopamine.

Tìm hiểu về bệnh Parkinson

Triệu chứng, triệu chứng bệnh Parkinson

Biểu hiện của loại bệnh Parkinson như thế nào? Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh:

  • Thay đổi tính cách: Não bộ của loài người thường đảm nhiệm vai trò điều khiển suy nghĩ, hành động, nhìn nhận và phản ứng với tình huống nên bất cứ thay đổi nào trong cá tính cũng là nguyên do sớm của nhóm bệnh Parkinson.
  • Các hoạt động diễn ra chậm chạp: Đây chính là một trong những dấu hiệu bệnh Parkinson dễ nhận biết nhất nếu bệnh nhân ở thời kì đầu. Họ sẽ được các biểu thị khá chậm chạp trong số hành động, động tác đơn giản thường ngày như cài khuy áo, xoay người, buộc dây giày…
  • Đau vai: Người bị Parkinson thường sẽ có triệu chứng đau vai kéo dài, mặc dầu họ cũng có thể có thể được can thiệp y tế những vẫn không thuyên giảm.
  • Các vấn đề về đường ruột: Người bệnh thường gặp những triệu chứng về tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, khó tiêu, đặc biệt là ở người lớn tuổi.
  • Có một số thay đổi trong những thói quen sinh hoạt hàng ngày như: thay đổi chữ viết, giọng nói, tính khí thất thường.
  • Giảm cảm giác về mùi: Ở thời kì đầu, bệnh Parkinson thường ảnh hưởng đến khứu giác của nhóm bệnh nhân khiến cho họ không có khả năng phân biệt mùi của thực phẩm…

                      Bệnh Parkinson là bệnh gì? Có chữa được không? Có di truyền không?

Bệnh Parkinson có mấy giai đoạn?

Thông thường hội chứng Parkinson được chia thành 5 giai đoạn. Các dấu hiệu bệnh cũng phát triển từ nhẹ tới nặng. Một số người bị Parkinson có thể trải qua lần lượt 5 giai đoạn bệnh nhưng cũng đều có không ít người cũng có thể bỏ qua vài thời kì mà phát triển tới giai đoạn cuối luôn. Một số khác có thể trải qua các giai đoạn chậm, có ít triệu chứng nhưng cũng lại có người xuất hiện nhiều dấu hiệu và tiến triển khá nhanh.

Dưới đây là các giai đoạn bệnh Parkinson để bạn tiện theo dõi:

  • Giai đoạn 1 – Triệu chứng ảnh hưởng 1 bên cơ thể: Ở thời kì đầu này các triệu căn bệnh Parkinson xuất hiện không rõ ràng. Người bệnh có thể cảm nhận biết hơi run lắc chân tay, ngoài ra có 1 số tư thế trên cơ thể bị đơ, yếu.
  • Giai đoạn 2 – Triệu chứng ảnh hưởng 2 bên cơ thể: Khi bệnh run tay Parkinson chuyển qua giai đoạn 2, bệnh nhân cũng có thể gặp phải các dấu hiệu về vận động gây khó khăn cho việc đi lại, giữ thăng bằng cơ thể. Các công việc hằng sáng như mặc quần áo, tắm gội, vệ sinh cá nhân… cũng cũng có thể có thể khiến họ khó khăn khi thực hiện. Tuy nhiên người bị Parkinson ở thời kì này vẫn có thể duy trì cuộc đời bình thường.
  • Giai đoạn 3 – Triệu chứng bệnh biểu hiện rõ hơn: Đây là thời kì chuyển giữa của bệnh run tay Parkinson. Lúc này, các biểu thị bệnh sẽ rõ ràng hơn, người bệnh mắc phải những khó khăn trong việc di chuyển, thi hành các hoạt động thường ngày khác. Họ có thể bị ngã khi di chuyển một mình, tuy vậy cũng có một số người chưa cần bổ trợ đi lại từ người khác.
  • Giai đoạn 4 – Triệu chứng nghiêm trọng hơn: Đây được tính là bắt đầu thời kì cuối của loại bệnh Parkinson. Ở giai đoạn này bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn, nặng hơn, cơ thể bắt đầu suy nhược. Các dấu hiệu cứng cơ, vận động chậm chạp sẽ rõ rệt gây nên nhiều khó khăn cho người bệnh. Ở thời kì này, người bệnh đã cần có sự hỗ trợ, chăm nom từ người thân thì mới cũng có thể thực hiện những vận động đơn giản được.
  • Giai đoạn 5 – bệnh Parkinson giai đoạn cuối: Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ không còn động đậy hay làm được bất cứ hoạt động nào trong cuộc đời nữa. Họ tận gốc phụ thuộc vào người chăm sóc.

Bệnh Parkinson có di truyền không? Nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson có di truyền không? Nguyên nhân gây bệnh Parkinson là gì? 

Trên thực tế, bệnh Parkinson vẫn hiện diện khả năng di truyền. Nếu trong gia đình bạn có người thân bị Parkinson thì khả năng cũng có thể mắc bệnh lý của bạn cao gấp 3 lần so với người khác. Đặc biệt, nếu trong gia đình có tới 2 người mắc bệnh này thì nguy cơ bị bệnh tình của bạn có thể tăng lên cao gấp 10 lần.

Thông thường, bệnh run tay Parkinson này hay gặp ở người cao tuổi nhưng nếu người trẻ tuổi (dưới 45 tuổi) bị bệnh thì yếu tố di truyền cũng đều có thể chiếm phần lớn lý do gây bệnh. Theo thống kê, hiện nay tỉ lệ người bệnh bị Parkinson do di truyền chỉ chiếm khoảng 4 đến 5%. Mặc dù không chiếm tỉ lệ cao, thế nhưng đây cũng chính là một trong số nguyên nhân để bạn phải đoái hoài và lưu ý.

Bên cạnh nhân tố di truyền thì người bệnh Parkinson cũng cũng có thể khởi phát từ các nhân tố bên ngoài. Nếu bạn phải thường xuyên tiếp xúc với những chất độc hại như thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, khói bụi công nghiệp, rác thải, kim loại nặng thì bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Điều này cũng giải thích tại sao tỉ lệ bị bệnh ở các nhà máy sản xuất, nhiều khu công nghiệp, chiết xuất lại cao hơn nhiều so với nông thôn hay khu đô thị.

Bệnh Parkinson có hiểm nguy không? Bệnh Parkinson có chữa được không?

Parkinson không phải là bệnh nguy hiểm cấp tính nhưng nó gây khó dễ lớn đến công việc cũng như sinh hoạt hằng sáng của người bệnh. Parkinson làm giảm chất lượng cuộc đời của người bệnh.

Nếu không được phát hiện và trị liệu Parkinson kịp thời thì bệnh cũng có thể diễn tiến ngày càng nặng dần, sau từ 5-7 năm bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị tàn phế. 

Hiện nay, vẫn chưa xuất hiện một cách thức nào có thể chữa khỏi tận gốc bệnh Parkinson mà chỉ có những giải pháp giúp cải thiện uy tín cuộc sống, trì hoãn tiến độ tiến triển của bệnh mà thôi.

                      Bệnh Parkinson là bệnh gì? Có chữa được không? Có di truyền không?

Chữa bệnh Parkinson như ra sao? Cách trị liệu Parkinson

Hiện nay có 2 cách thức trị liệu Parkinson chính đó là dùng thuốc và phẫu thuật.

  • Thuốc trị liệu Parkinson gồm Levodopa và chất chủ vận Dopamine.
  • Phẫu thuật chữa trị Parkinson gồm kích thích não sâu và phẫu thuật mở đồi thị.

Bên cạnh đó hiện giờ các nhà khoa học đã tìm ra được cách thức mới điều trị bệnh Parkinson đó chính là trị liệu Parkinson bằng tế bào gốc. Liệu pháp cấy ghép tế bào gốc sẽ giúp bệnh nhân Parkinson thoát khỏi các dòng thuốc chữa trị và trở lại cuộc sống gần như bình thường. Ứng dụng tế bào gốc vào liệu pháp chữa bệnh Parkinson được tiến hành bằng cách cấy ghép loại tế bào này vào não bộ, nơi sinh sống của các tế bào Dopamine trong cơ thể người bệnh, để chúng tự sản ra đời các tế bào Dopamine mới thay thế và sửa chữa các tế bào Dopamine bị mất và tổn thương.

Ngoài ra, còn có 1 số các biện pháp kết hợp nhằm nâng cao hữu hiệu chữa trị bệnh Parkinson như:

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Người bệnh Parkinson cần có một chế độ ăn cung cấp đầy đặn vitamin D, canxi để tăng cường sức khỏe xương khớp. Họ cũng cần được tăng chất xơ nạp vào cơ thể để ngăn ngừa táo bón, cùng lúc nên giảm protein trong khẩu phần ăn.
  • Tránh xa mội trường độc hại: Môi trường sống trong lành, không phải tiếp xúc với ô nhiễm, khói bụi, các hóa chất độc hại sẽ cực kỳ có lợi cho quá trình điều trị Parkinson đấy.
  • Tập luyện thể thao đều đặn, hợp lý:  Các bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp cũng đều có thể giúp khối óc sử dụng Dopamine 1 cách hữu hiệu hơn. Đồng thời nó cũng giúp cải thiện chức năng vận động của hệ cơ xương, giúp người bệnh giữ cân bằng tốt hơn, dáng đi thẳng và giảm run giật.  Để có được kết quả tích cực nhất, bạn nên tập thể thao đều đặn 3 đến 4 lần mỗi tuần.
  • Ổn định tâm lý: Tâm lý ổn định, nhẹ nhõm đóng vai trò khá quan trọng trong qui trình điều trị Parkinson. Những hỗn loạn về tâm lý, căng thẳng, lo âu có thể làm bệnh nặng hơn. Chính vì thế, người bị Parkinson nên điều chỉnh tâm trạng cho tốt để góp phần tăng cao hiệu quả chữa trị bệnh nhé.

> > > Xem thêm:  6 Bài tập thể thao cho người bệnh Parkinson tốt nhất cho người bệnh

Bên cạnh đó, khi thấy có những triệu chứng mới chớm của bệnh, bạn cần thăm khám, tới gặp thầy thuốc chuyên khoa ngay để được tư vấn, phát giác và điều trị bệnh kịp thời nhé.

                      Bệnh Parkinson là bệnh gì? Có chữa được không? Có di truyền không?

Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được bệnh Parkinson là bệnh gì, có chữa được không, có di truyền không. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên đều đều truy cập website Web để cập nhật thêm nhiều thông tin có ích bạn nhé.

Tham khảo thêm:

  • Bệnh nền là căn bệnh gì? Bệnh lý nền tiếng Anh là gì?
  • Bệnh tay chân miệng lây qua con đường nào? Hiểu để phòng bệnh hữu hiệu
  • Bệnh bạch hầu là gì? Cách phòng bệnh bạch hầu
  • Bệnh K là gì? Tại sao ung thư coi là K?
  • Bệnh chân tay miệng có nguy hiểm không? Bé bị tay chân miệng có thể mắc biến chứng gì?

bệnh parkinson, parkinson, hội chứng parkinson, bệnh run tay parkinson, bị parkinson, tìm hiểu về bệnh parkinson, parkinson là gì, parkinson là bệnh gì, bệnh parkinson ở người già, triệu chứng bệnh parkinson, dấu hiệu bệnh parkinson

Nội dung Bệnh Parkinson là bệnh gì? Có chữa được không? Có di truyền không? được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi: Trường Thịnh Group. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho truongthinh.info để điều chỉnh. truongthinh.info tks.